Thứ Ba, 18 tháng 5, 2021

30 NGÀY TRẢI NGHIỆM HERBALIFE

 


Tôi 50 tuổi, vài năm gần đây càng ngày chuyển động càng nặng nề, đứng lâu một chút thì bị đau gối và gót, hay mệt mỏi. Cách đây đã lâu, có lẽ hơn chục năm, không nhớ nữa, tôi bị đau chân, chụp X quang bị gai gối và gót. Đã dùng Glucosamin, Jex nhưng chẳng ăn thua. Rồi phải sống chung với nó, cũng chẳng đến nỗi nào, nhưng càng có tuổi thì sự khó chịu tiệm tiến. Tôi tham khảo nhiều tài liệu, thì những dạng thoái hóa xương khớp thế này tốt nhất vẫn là giảm cân (giảm áp lực cho xương khớp) và điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục thể thao phù hợp. Có quá nhiều lời quảng cáo giảm cân hấp dẫn và nhanh, nhưng kinh nghiệm cho thấy những thứ đó hoặc là không mang lại kết quả hoặc là kết quả đến trước rồi hậu quả đến sau. Thường từ tốn sẽ an toàn và bền vững.

Bạn của chị tôi, trước là y tá một bệnh viện lớn, giờ tư vấn Herbalife (một loại Thực phẩm chức năng dạng sữa). Theo dõi hình ảnh trên Facebook cá nhân của chị thì thấy hai vợ chồng đều gọn gàng, tươi trẻ, đầy năng lượng. Cần nói thêm rằng anh chồng trước đây khá béo. Những hình ảnh đó là thật vì tôi biết gia đình anh chị từ trước khi họ làm Herbalife. Thật đáng khích lệ và có lẽ họ là người mà tôi cần gặp lúc này.

Sáng nay theo hẹn tôi đến nhà chị, chị đang say sưa tiếp mấy khách. có hai ba cậu hỗ trợ viên (HTV) đưa tôi đi đo chiều cao và kiểm tra tổng thể sức khỏe trên một chiếc cân mầu xanh có 4 hình tròn mỗi bên 2 chiếc để ta đặt chân lên đó. Đo chiều cao theo cách thủ công, có một cái thước dán vào tường và HTV đặt một quyển vở lên trên đầu tôi để xác định chiều cao: 164cm. Lẽ nào tôi đã tụt mất 4cm?

Ít phút sau chị tiếp tôi. Sau một hồi tính toán trên những thông số mà HTV ghi chép lại, chị nói tôi cần giảm 11kg (mức cân nặng của tôi thời điểm đó là 72kg). Tôi bị dư mỡ nội tạng nhưng lại thừa cơ. Tôi cứ băn khoăn không hiểu vì sao cái cân mầu xanh lại có thể đo được lượng mỡ nội tạng của mình.

Giải pháp chị đưa ra cho tôi là điều chỉnh chế độ ăn uống, chị nói là việc này chiếm tới 80% tầm quan trọng, tập luyện chỉ 20% thôi. Chị lên cho tôi một thực đơn với ngày 5 bữa, trong đó 2 bữa phụ (gọi là Shake, sau này tôi biết nó chính là TPCN Herbalife), uống nhiều nước. Chị cũng phân tích rành rẽ cho tôi biết nên ăn bao nhiêu mỗi ngày, cái gì nên ăn, cái gì không và tại sao lại thế. Hầu hết lời nói của chị đều được minh chứng bằng tài liệu (sau này tôi cũng được biết đó là tài liệu của Herbalife).

Thì tóm lại là tôi sẽ ăn một lượng 1.800 Calo / ngày. Chị cam kết số cân cần giảm của tôi (11kg) sẽ được hoàn thành sau 4 tháng. Tôi sẽ cần đóng một mức phí (hợp lý thôi), mức phí đó được mô tả là học phí của 21 ngày về kiến thức ăn uống, thế còn 52 bữa ăn (bữa Shake đó) thì được gọi là miễn phí.

Ra về, tôi tham khảo thông tin về Herbalife trên mạng. Có một tin cũ trên vài báo chính thống, đại để là có một phụ nữ Ấn Độ đã thiệt mạng vì suy dinh dưỡng sau khi sử dụng Herbalife vài tháng. Nhưng mà tin xấu thì chỉ có thế, còn tin tốt thì nhiều lắm, đặc biệt đây là một sản phẩm chính thống, được Bộ Y Tế Việt Nam công nhận, có lịch sử nhiều năm, chưa kể sau này tôi còn được gặp nhiều nhân chứng (người lạ có, người thân quen có) đã sử dụng Herbalife nhiều năm và đều có thân hình gọn, sức khỏe tốt. Nói về cái tin xấu, thực ra nếu bạn là người chịu khó quan tâm đến bộ môn thống kê thì chắc chắn có hơn 1 người ăn cơm mẹ nấu vẫn suy dinh dưỡng và chết. Đừng bao giờ nên lấy một hiện tượng cá biệt làm đại diện cho một chủ đề, kiểu như lấy ông Bill Gates để làm ví dụ minh họa rằng chả cần học hết đại học vẫn có thể trở thành tỷ phú.

Kể thêm một chuyện, nghe tin tôi sẽ dùng Herbalife để giảm cân, một anh bạn tốt của tôi đã can rằng “Hiệp cẩn thận nhé, trong các nhóm mà tôi sinh hoạt cùng, có nhiều người bị huyết áp, rồi bệnh này nọ sau khi dùng Herbalife đấy”. Cảm ơn anh, tôi sẽ cẩn thận.

Tôi đến một trung tâm Herbalife khác, gần chỗ làm việc của tôi, thông qua một cậu em là giảng viên Piano mà tôi quen biết đã lâu. Cậu này sinh hoạt ở đó một số năm và đã giảm được đâu đó mười mấy cân, tôi không nhớ chính xác. Nhưng tôi biết cậu ý từ khi cậu ý rất béo và so với bây giờ thì quả là đã thay đổi nhiều, dù vẫn còn hơi béo.

Chỗ này cũng có cái cân mầu xanh thần thánh và phép đo thủ công chả khác gì chỗ kia, nhưng lại cho ra kết quả khác. Chiều cao của tôi được kéo lên 2cm = 166cm, nhưng cơ thì không thừa, hơi thiếu tí. Tuy nhiên, có cái hay là kết quả về mỡ nội tạng của tôi ở bên này và bên kia là cùng một chỉ số. Sau này, khi đã tập và sử dụng dinh dưỡng được một thời gian, tôi thấy chỉ số này giảm dần, có vẻ rất tương quan với chế độ dinh dưỡng và tập luyện của tôi. Thế mới lạ chứ lị.

Các bạn trẻ sau khi cân đo cho tôi thì tư vấn rằng tôi thừa 7kg, nghĩa là cần xuống 65kg. Sau đó là một quy trình lên thực đơn khá giống với bên kia, nhưng mà kết quả thì lại khác, tôi chỉ được nạp 1.500 Calo mỗi ngày.

Để cho tiện, tôi quyết định tham gia sinh hoạt ở trung tâm này, hơn nữa ở đây còn có thêm hình thức tập luyện và Huấn luyện viên thể dục nữa. Đặc điểm của Herbalife là chia nhỏ các bữa ăn, thay vì 3 bữa truyền thống thì có thêm 2 bữa phụ nữa. Các em tư vấn rằng tôi nên ăn 1 bữa Herbalife thay cho bữa chính buổi sáng hoặc buổi tối là tốt nhất. Nhưng tôi muốn dùng bữa Herbalife vào buổi trưa, vì buổi sáng thì tôi dậy hơi muộn còn bữa tối thì dành cho gia đình, vả lại buổi trưa đỡ phải ăn cơm hàng, cháo chợ.

Và thế là tôi bắt đầu hành trình, những ngày đầu thật sự phiền, suốt ngày chỉ lo ăn uống, vì ăn nhiều bữa và uống nhiều nước, chưa kể việc phải ăn món gì, ăn bao nhiêu… Sinh hoạt này với nhiều người không dễ để thực hiện được, đặc biệt là những người đi học, đi làm. Nhưng tôi vẫn cố gắng, một là vì mục đích của mình đã nêu trên, hai là sau khi trải nghiệm, nếu tốt tôi sẽ chia sẻ lại cho người khác, đặc biệt là những người thân trong gia đình.

Nói về nước, tôi được các em khuyên uống 0.4 lít / 10kg trọng lượng cơ thể, có nghĩa là tôi cần uống khoảng 3 lít / ngày. Nhưng không nói rõ số này đã bao gồm nước trà, nước canh và nước đến từ các nguồn khác hay chưa. Tôi cứ thế uống tới gần 3l nước/ngày chưa kể nước từ các nguồn khác. Hệ quả là ngoài phiền toái do ăn uống còn thêm phiền toái do đi tiểu nhiều. Nhưng đáng quan ngại hơn, một hôm tôi thấy lao đao chóng mặt khi đứng lên. Đo huyết áp 95/70. Rất có thể là tôi đã uống quá nhiều nước khiến lượng Natri trong máu bị loãng, dẫn đến hạ huyết áp.

Nếu bạn cùng tôi tìm hiểu thông tin về nước trên mạng thì cũng như mọi thứ khác, nó không nhất quán đâu, bạn phải chọn lọc, và không cẩn thận thì bạn sẽ rối tinh lên. Nhưng đừng lo, cứ từ từ khoai nó sẽ nhừ. Tuy thông tin không nhất quán nhưng ta có thể thấy con số khoảng 2 lít đến 2.5 lít /ngày cho người trưởng thành là phổ biến. Và đừng quên rằng chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của 4G, 5G. Trong hàng đống các ứng dụng về nước khi tìm kiếm trên CH Play, tôi chọn được một cái mang tên Uống nước:


Sau khi nhập thông tin về giới tính và cân nặng thì số lượng nước được khuyên dùng cho tôi là 2.3 lít / ngày, bao gồm các loại nước như là nước lọc, trà, sữa và nước canh trong bữa ăn… Nếu có chơi thể thao thì tùy theo dạng nhẹ hay nặng mà tự bổ sung thêm. Có vẻ hợp lý.

Đừng quên rằng, chẳng có một Ứng dụng hay một thông tin khoa học trên báo nào là được thiết kế cho riêng bạn, vì thế hãy theo dõi nước tiểu của mình, nếu nó đặc và vàng sẫm thì bạn đang thiếu nước, trong vắt là thừa, không tốt đâu. Sau một vài hôm dùng ở mức 2.3 lít, theo dõi nước tiểu thấy vẫn còn hơi trong và huyết áp vẫn hơi thấp so với lứa tuổi của tôi (dao động quanh 105/70) nên tôi quyết định sẽ giảm lượng nước xuống 2.1 lít. Tất nhiên cũng không cần cứng nhắc quá, 2 lít hoặc 2,2 lít cũng chẳng vấn đề gì đâu.

Kinh nghiệm riêng của tôi trong cách uống nước là, nếu cứ uống lai rai thì đi tiểu nhiều lắm, vậy nên cứ mỗi khi phần mềm nhắc uống nước (mặc định là sau 90 phút) thì tôi uống một ly khoảng 200 đến 250ml nước, đong trong chai Lavie. Uống cách từ tốn từng ngụm một chứ không nên ngửa cổ tu ừng ực. Sáng ngủ dậy uống 1 ly trước khi đánh răng, trước khi đi ngủ khoảng 2 đến 2.5h thì không uống nữa hoặc uống rất ít thôi kẻo lại đi tiểu đêm.

Khi tôi đang viết đến đây, là đã qua một giai đoạn dùng 30 bữa ăn Herbalife thay thế cho bữa trưa. Thứ 7 và CN tôi nghỉ, cộng với dịp lễ 30/4 – 1/5 nữa, nghĩa là tôi đã thực hiện được kế hoạch này đâu đó khoảng 45 – 50 ngày. Giảm được 3kg rồi, cần giảm thêm 2kg nữa để tới mục tiêu. Trong thời gian đó, tôi trải nghiệm, theo dõi sức khỏe của mình chặt chẽ thông qua kiểm tra cân nặng, huyết áp, vòng bụng và lắng nghe các phản ứng khác của cơ thể, đồng thời tìm hiểu thêm các thông tin liên quan, qua đó có những điều chỉnh phù hợp với bản thân mình. Dưới đây là những tích lũy của tôi cho đến nay:

  • Herbalife là TPCN tốt, nhưng không dễ theo đuổi vì việc ăn ngày 5 bữa khá phiền toái. Giống như là sống để mà ăn vậy. Nếu bạn là người thừa cân, hay là đang có ý định điều trị bệnh thông qua dinh dưỡng thì rất nên tham gia, nhớ là trước khi tham gia phải tìm hiểu cho kỹ, đừng vội nghe bất cứ ai, kể cả là “chiên da”. Và nên có mục tiêu rõ ràng, kỳ hạn để đạt mục tiêu đó (hay có thể gọi là lộ trình).
  • Trước bất cứ thông tin nào, hãy tham khảo đa chiều, thận trọng suy nghĩ để đưa ra lựa chọn khôn ngoan và phù hợp với mình.
  • Ứng dụng Uống nước Ok đấy, hãy tải về mà dùng.
  • Chúng ta không sống để ăn, nhưng ăn để sống. Vì vậy, sau khi hoàn thành lộ trình và đạt được mục tiêu riêng của mình, bạn nên nhanh chóng trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Song cần có kiến thức dinh dưỡng, nếu không thì sau một thời gian, các vấn đề cũ có thể quay lại và thường lợi hại hơn xưa.

Dưới đây là những gì tôi đã rút ra được trong quá trình trải nghiệm:

1. Biết lượng ăn uống thế nào là hợp lý cho mình

Muốn định được lượng, thì phải có đơn vị tính. Ta tạm hiểu Calo là đơn vị để định lượng thức ăn. Cơ thể con người tùy vào độ tuổi, cân nặng, sự vận động mà tiêu hao lượng Calo khác nhau. Khoa học dựa vào những chỉ số ấy để chỉ ra cho biết bạn cần ăn bao nhiêu Calo mỗi ngày. Như vậy, để tính được lượng thức ăn cần đưa vào cơ thể thì trước tiên phải tính được lượng Calo tiêu hao mỗi ngày của bạn. Bao gồm lượng Calo tiêu hao tối thiểu (BMR) và Tổng mức năng lượng tiêu hao mỗi ngày (TDEE).

Giải thích rõ hơn thì như thế này, dù bạn chẳng làm gì thì chừng nào chúng ta đang sống cơ thể vẫn tiêu thụ một lượng Calo nhất định để phục vụ cho các cơ quan thiết yếu như là tim, phổi, thận, hệ thần kinh và cơ bắp… Cái này được đặt tên là Mức năng lượng tối thiểu, bọn tây lông gọi là Basal Metabolic Rate, viết tắt là BMR.

Người trưởng thành lành mạnh đều có vận động, ít nhất là vận động trí óc. Các sự vận động này sẽ tiêu thụ một lượng Calo nữa, lượng này + với lượng BMR thì ra một kết quả gọi là Tổng mức năng lượng tiêu hao mỗi ngày, tây lông gọi là Total Daily Energy Expenditure, viết tắt là TDEE.

Và dưới đây là công thức tính BMR và TDEE, hơi lằng nhằng một tí nhưng đừng quên là chúng ta đang trong thời kỳ sống để mà ăn, nó sẽ qua nhanh thôi và bạn cần kiên nhẫn thì mới có thể đạt được mục tiêu của mình.

CÔNG THỨC TÍNH BMR

Công thức Harris-Benedict

  • Đối với nam: BMR = 66 + (13,7 x trọng lượng) + (5 x chiều cao) – (6,8 x tuổi).
  • Đối với nữ: BMR = 655 + (9,6 x trọng lượng) + (1,8 x chiều cao) – (4,7 x tuổi).

Trong đó, trọng lượng tính theo đơn vị kg, chiều cao là cm, tuổi là năm.

Công thức Mifflin St Jeor

Công thức này có tính toán lại dựa trên công thức Harris-Benedict. 

  • Đối với phụ nữ: BMR = (10 × trọng lượng) + (6,25 × chiều cao) – (5 × tuổi) – 161.
  • Đối với nam giới: BMR = (10 × trọng lượng) + (6,25 × chiều cao) – (5 × tuổi) + 5.

Trong đó, đơn vị tính trọng lượng theo kg, chiều cao tính bằng cm, tuổi tính bằng năm.

Tôi lấy ví dụ từ chính mình, theo công thức 1: BMR của tôi = 66 + (13,7 x 70kg) + (5 x 166cm) – (6,8 x 50 tuổi) = 66 + 959 + 830 – 340 = 1515 Calo.

Theo công thức 2: BMR của tôi = (10 x 70kg) + (6,25 x 166cm) – (5 x 50 tuổi) + 5 = 700 + 1037,5 – 250 + 5 = 1492,5 Calo

Kết quả 2 công thức khá tương đồng cho thấy BMR của tôi ~ 1,500 Calo mỗi ngày. Sinh hoạt làm việc với máy tính và theo trọng lượng của tôi thì cơ thể sẽ dùng thêm khoảng 500 Calo nữa. Cộng với chừng 300 Calo của các hoạt động thể thao khác. Suy ra TDEE của tôi = ~1,500 (BMR) + 500 (ngồi một chỗ làm việc) + 300 (hoạt động thể thao khác) = 2, 300 Calo. Muốn giảm cân thì nên ăn dưới mức này, ban đầu tôi dự định mức 2000 Calo (giảm đi 300 Calo). Nhưng sau vài lần điều chỉnh thì hiện giờ tôi áp dụng mức 1.600 Calo/ ngày. Lý do sẽ nói sau.

Các bạn có thể tham khảo thêm về BMR, TDEE kỹ hơn qua trang Web: http://www.thehinhvip.com, tôi không có cổ phần gì ở Web này đâu nhưng thấy thông tin của họ rất khách quan và hữu ích nên chia sẻ cho người quan tâm mà thôi.

Ở trên tôi có nói rằng mục tiêu của tôi là giảm xuống mức 67kg, để xác định được mục tiêu này, bạn cần tính được chỉ số BMI (Body Mass Index), nó cũng có trên Website thehinhvip nói trên. Nhưng mức 67kg này là lựa chọn của tôi qua tìm hiểu đa chiều và dựa trên chính tình trạng cơ thể và lứa tuổi của mình chứ không tuân theo công thức hoàn toàn.

Kết luận: Muốn duy trì cân nặng: ăn bằng TDEE, muốn giảm cân: ăn dưới TDEE, muốn tăng cân: ăn trên TDEE.

2. Cơ thể cần những loại dưỡng chất nào và tỷ lệ thế nào là hợp lý:

Cơ thể cần 3 dưỡng chất cơ bản, gồm Tinh bột (Carbohydrat, gọi tắt là Carb), Đạm (Protein) và Chất béo (Lipit). Tôi không hiểu vì sao người ta không đề cập đến chất xơ, phải chăng nó đã nằm trong một trong ba nhóm dưỡng chất trên. Các bạn tìm hiểu thêm nhé.

Trong đó Tinh bột nôm na đến từ Cơm, Bánh mì…; Đạm thì từ Thịt, Đậu…, Chất béo từ Dầu, Mỡ và một số loại Hoa quả…

Tỷ lệ thế nào là hợp lý thì lựa chọn của tôi là 45% Tinh bột – 30% Đạm – 25% Chất béo.

Để biết được thành phần dinh dưỡng của từng món ăn thì có lẽ bạn nên đi học một lớp Dinh dưỡng nếu có ngắn hạn đi nữa tôi cho là cũng phải mất đến hàng năm. Để đốt cháy giai đoạn, tôi chọn được một ứng dụng tên là Calories


Ứng dụng này tính toán thành phần dinh dưỡng tương đối ổn và cũng tương tác khá tốt với người dùng. Tôi dùng nó để tính lượng Calo, Tinh bột, Đạm và Chất béo, không dùng tỷ lệ của nó vì thấy không hợp lý.

3. Thực phẩm hàng ngày:


Tháp dinh dưỡng trên cá nhân tôi cơ bản thấy ổn, nhưng tôi không đồng tình việc đề xuất sử dụng tới 3, 4 đơn vị sữa mỗi ngày. Dưới đây là công thức mà tôi lựa chọn cho mình:

Sữa: 1 hộp, sữa chua tốt hơn, không đường càng tốt.

Thịt, Cá…: nên ăn cá nhiều hơn, nên ăn thịt trắng nhiều hơn. Nên ăn thịt nạc, hạn chế mỡ và cực hạn chế da.

Trứng: nên ăn xen kẽ, ngày 1 quả trứng gà, ngày không.

Rau quả: Nên ăn mỗi bữa một bát rau đầy, mỗi ngày một hai thức quả gì đó và thay đổi mầu sắc quả. Hoa quả ăn tươi là tốt nhất, tất cả các dạng chế biến như là ép, xay đều không bằng ăn tươi, ăn cả vỏ là tốt nhất.

Cơm, bánh mì: Món ăn chủ lực, nên ăn cơm và bánh mì có mầu, ví dụ gạo lứt, bánh mì đen.

Nên ăn bổ sung một loại hạt nào đó: Hạnh nhân, Điều, Lạc…

Rất hạn chế đồ ăn rán (nếu có thì ăn đồ rán mẹ/vợ nấu thôi chứ đừng ăn ngoài), đồ chế biến sẵn và đồ nguội, tiêu biểu như là mì tôm, khoai tây chiên, xúc xích, thịt hun khói… Không nên ăn mặn và cực kỳ hạn chế đồ ngọt.

Trở lại việc vì sao tôi điều chỉnh ăn lượng 1.600 Calo /ngày. Đa phần mọi người vẫn nghĩ rằng thay đổi chế độ ăn uống là giảm ăn, thực tế không phải. Nếu xét về lượng Calo thì tôi đang ăn tăng hơn nhiều so với trước đây, bây giờ nhìn lại những bữa ăn trước khi sử dụng Herbalife của tôi chỉ rơi vào khoảng 1.100 – 1.200 Calo. Nhưng vì sao tôi vẫn béo, là vì chế độ ăn thiếu cân bằng. Như đã nói trên, đầu tiên tôi dự định sẽ ăn 2000 Calo / ngày, thế rồi giảm xuống 1.800 và bây giờ là 1.600. Thực ra, nếu không thực hiện được việc ăn 5 bữa mỗi ngày (3 chính – 2 phụ) thì ngay cả 1.600 Calo /ngày cũng là rất nhiều, trừ khi bạn đang ở lứa tuổi thanh niên. Đặc biệt là khi bữa trưa của Herbalife chỉ cung cấp một lượng ~120 Calo, có nghĩa là mỗi bữa còn lại (nếu ăn ngày 3 bữa) là khoảng hơn 700 Calo. Nên biết rằng một bát phở bò chỉ khoảng chưa đến 500 Calo.

Với chế độ ăn 1.600 Calo và chia làm 4 bữa (3 chính – 1 phụ) như hiện tại, tôi không thấy đói và mọi thứ tương đối ổn, tuy huyết áp vẫn còn hơi thấp. Theo kế hoạch, tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cân nặng hàng tuần, nếu thấy nó giảm từ từ tức là tôi đang đi đúng, nếu nó duy trì hoặc tăng lên thì tôi cần điều chỉnh thêm. Từ đó, tôi sẽ biết mức Calo để duy trì trọng lượng cơ thể. Để rồi, sau khi đạt được mục tiêu 67kg, tôi sẽ áp dụng lượng này và trở lại sinh hoạt bình thường, ăn để mà sống.

Về việc tập, tôi cũng nhận thấy rằng đúng là nó chỉ chiếm 20% giá trị trong kế hoạch giảm cân của mình. Nói chung, tôi tin sức khỏe và năng lượng về mặt thuộc linh là ý Chúa nhưng về mặt thuộc thể thì do ăn uống khoa học. Nhiều người Tennis, đá bóng thấy vận động ghê lắm mà béo vẫn hoàn béo là vậy. Tuy thế, tôi vẫn tập luyện mỗi ngày, xen kẽ nhiều môn tùy theo thể trạng, công việc và điều kiện thời tiết. Những môn tôi yêu thích là chạy bộ, đạp xe, kéo con lăn, yoga. Tập luyện tuy chỉ đóng 20% trong giảm cân nhưng lại rất tốt cho thể chất, tinh thần và rèn luyện ý chí.

Để đánh giá chung về Herbalife, theo quan điểm của tôi, đó là một sản phẩm dạng Sữa bột tốt cho sức khỏe. Cách thức hãng làm việc là đa cấp nhưng khá bài bản và minh bạch. Không chỉ bán hàng, Herbalife còn cung cấp nhiều thông tin về dinh dưỡng khoa học đáng tin cậy. Các đại lý bán hàng rất nhiệt tình trong tư vấn, hỗ trợ nhưng còn hạn chế và đôi lúc mâu thuẫn trong kiến thức. Herbalife không phải thần dược, nó là một món ăn. Bạn dùng Herbalife có thể chẳng có tác dụng gì, thậm chí còn có tác hại nếu bạn không thực sự hiểu biết về nó nói riêng cũng như về chế độ dinh dưỡng nói chung. Lời khuyên là trong một xã hội nhiều thông tin như hiện nay, thì trước khi bắt tay vào làm việc gì mà bạn cho là quan trọng thì hãy bỏ thời gian, tâm trí mà tìm hiểu một cách thận trọng. Đừng chỉ thấy chiên gia X, hay bà hàng xóm Y, hoặc ngay cả những người thân thiết của mình nói mà vội nghe theo. Hơn nữa để đạt được mục đích thì bao giờ cũng cần kế hoạch và sự kiên trì theo đuổi, hãy cảnh giác với những cơn bốc đồng và hào hứng vì chúng sẽ qua nhanh và chính chúng là trở lực lớn cho sự thành công.


Cập nhật 28/2/2022:

Sau 4 tháng, trong đó có 1 tháng đầu sử dụng Herbalife, kế đó ăn uống có kiểm soát như đã nói trên, tôi đã giảm được 6kg, đạt mục tiêu. Khoảng 6 tháng sau đó tôi vẫn phải cân đo thức ăn cho mỗi bữa để có thể hình thành được cữ và thói quen. 

Sau giai đoạn này, tôi đã nhận biết cái gì nên ăn cái gì và ăn bao nhiêu cho mỗi ngày (không cần phải cân đo nữa), tôi kiểm tra cân nặng hàng tuần để điều chỉnh ngay khi có biến đổi lớn. Cân nặng duy trì và dao động quanh 66 - 67kg.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

30 NGÀY TRẢI NGHIỆM HERBALIFE

  Tôi 50 tuổi, vài năm gần đây càng ngày chuyển động càng nặng nề, đứng lâu một chút thì bị đau gối và gót, hay mệt mỏi. Cách đây đã lâu, có...