Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Thất vọng

 


Xuân đi trăm hoa rụng

Xuân đến trăm hoa cười

Trước mắt việc đi mãi

Trên đầu, già đến rồi

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua – sân trước – một cành mai.

Cáo tật thị chúng - Tác giả: Mãn Giác Thiền sư - Dịch giả: Hòa thượng Thích Thanh Từ

---o0o---

Dù rằng HOA RỤNG HẾT vẫn sẽ MỘT CÀNH MAI  

Nhiều điều trong cuộc sống khiến chúng ta thất vọng. Nếu cho phép điều đó xảy ra, chúng ta sẽ dành phần lớn mỗi ngày trong đời để đối phó với nỗi thất vọng mà ai đó hay việc gì đó ném vào con đường chúng ta đi. Nó dễ dàng trở thành màu sắc chủ đạo của cuộc sống, bởi không phải người hay sự kiện nào mà chúng ta gặp cũng được như trông đợi.

Khi chúng ta trở nên trầm uất hay khó chịu vì những sự thất vọng thường ngày, chúng ta đang cho chúng thẩm quyền quá lớn trên đời sống mình. Chìa khóa để đối phó với thất vọng là nhìn nhận chúng từ đúng góc độ.

Thực chất thất vọng không có nhiều uy quyền nếu chúng ta không xem mình là trung tâm và đặt nhiều hy vọng vào các đối tượng xung quanh. Mỗi chúng ta chỉ là 1/6 tỷ nhân loại (chưa kể các giống loài khác). Mưa hay nắng là việc tự nhiên và không nhằm phục vụ hay trêu tức bất cứ cá nhân nào; Bạn bè, vợ, chồng, đồng nghiệp sống ở đời cũng không phải chỉ để thỏa mãn hay chọc giận chúng ta.

Như vậy chỉ cần chúng ta thôi nghĩ mình là trung tâm của thế giới và chớ đặt nhiều hy vọng vào những gì không bền vững thì sự thất vọng không có quyền năng chi phối chúng ta. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

30 NGÀY TRẢI NGHIỆM HERBALIFE

  Tôi 50 tuổi, vài năm gần đây càng ngày chuyển động càng nặng nề, đứng lâu một chút thì bị đau gối và gót, hay mệt mỏi. Cách đây đã lâu, có...