Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Gửi con trai nhân sinh nhật 20 tuổi

Con trai thân mến,
Bố đặt đồng hồ đếm ngược 45 phút để viết cho con nhân dịp sinh nhật 20 tuổi của con, sở dĩ thế vì mỗi khi viết bố thường mất nhiều thời gian, có khi tới vài ngày cho một bài viết ngắn, cũng có những bài viết dở dang cách đây vài năm và nó sẽ chẳng bao giờ ra đời. Nên bố nghĩ cần phải đặt giới hạn thời gian cho một công việc, như là bóng đá thì có 90 phút cho 2 hiệp chính. Khi đã có giới hạn thì kiểu gì công việc cũng phải hoàn thành và nếu kết quả chưa tốt thì lần sau bạn cần cố gắng hơn, có thế thôi. Một CHÚT áp lực sẽ khiến cho cuộc sống thú vị hơn và không có cái gì bị bỏ dở cả. 
Bây giờ, theo thói quen cũ bố lại đang ngồi ngẩn ra để nghĩ xem viết cái gì cho hay, điều này nhắc nhở ta rằng thói quen là rất khó bỏ và trước khi làm việc gì thì nên chuẩn bị kế hoạch trước.

Ok, không sao hết, ta tự nhủ, chỉ cần bám sát vào chủ đề thì sẽ không rối loạn, chủ đề hôm nay là sinh nhật của con, sinh nhật tròn 20 tuổi của một chàng trai, là con trai bố.
Thế thì có những gì cần nói, đó là sức khỏe, sự nghiệp, tình yêu vân vân. Tóm lại là những lời khuyên, hôm nay ta sẽ không đưa ra những lời khuyên chung chung và lỉnh kỉnh, ta sẽ nói về tình yêu, hôn nhân.
Tình yêu là gì? Xưa nay có nhiều định nghĩa mà chẳng có chân lý, thì tóm lại mình thích thì yêu thôi, ta nghĩ như vậy đấy. Yêu là rung cảm của trái tim, là nhân duyên tiền định nên lý giải nó bằng đầu óc thì đã sai từ đầu rồi. Thế nên hãy cứ yêu bằng trái tim mình anh bạn ạ.
Cơ mà yêu là một chuyện, thế còn hôn nhân là chuyện khác. Có những đôi yêu nhau rất kinh nhưng hôn nhân thì nát bét. Ta lưu ý một tí ở chỗ này. Vì yêu thì nó hồn nhiên và ít sự ràng buộc, 2 đứa yêu nhau thì thèm nhau lắm và muốn ở gần nhau hàng ngày. Hai đứa vì thế nghĩ rằng cưới béng nhau một phát là ái tình được toại nguyện. Từ đây các vấn đề nảy sinh.
Khi hai đứa yêu, có thể một ngày nào đó chúng thấy không còn yêu nữa, lý do thì cả đống. Như bất chợt chúng gặp đứa khác đáng yêu hơn và chúng nhận ra tình yêu trước đây là sự ngộ nhận chẳng hạn, "ừ, thôi em/anh nhé, ta chia tay nhau từ đây". Nhân vật nam hay nữ sau đó sẽ khóc lóc, than vãn nhân tình thế thái thế này thế kia, không thể sống nổi thế này thế kia. Và thường thì không lâu sau chúng sẽ tay trong tay thề non hẹn biển với một người "không thể thiếu" khác để rồi tiếp tục phiêu lưu trong một ái tình mới. Đấy là yêu, được minh họa nhiều trong các phim và tiểu thuyết lãng mạn. Vui phết đấy.
Hôn nhân thì không nhớ, đừng có mà đùa. Vì hôn nhân là việc chúng ta sống trong cùng một nhà, sẽ có con cái rồi thì cha mẹ chồng, cha mẹ vợ vân vân. Để rồi nếu một ngày đẹp giời bạn nhận thấy thật khổ khi cứ phải kẽo kẹt sống với một đứa mà có vắt tay lên trán nghĩ cả đêm bạn cũng chẳng thể hiểu vì sao mà "một thời ta đã yêu", thì các mối ràng buộc như là con cái, rồi thì hai gia đình nội ngoại, điều tiếng xã hội vân vân sẽ là xiềng xích vô hình níu giữ bạn trong cái đời sống đó suốt cả cuộc đời.
Thực ra cuộc sống trong thời bình không quá phức tạp và áp lực như nhiều người nghĩ, áp lực chỉ đè nặng khi con người ta mong cầu nhiều quá mà không đạt được. Đơn giản thì sẽ thanh thản. Mà muốn thanh thản trước tiên ta phải giải quyết được mâu thuẫn trong chính bản thân ta, rồi đến mâu thuẫn giữa ta với những người xung quanh, thì gần gũi nhất chính là vợ / chồng mình chứ còn ai vào đây nữa.
Một người khi hiểu thì sẽ bớt khổ, vì "khổ" trong thời bình thường đến từ tâm lý chứ không phải hoàn cảnh. Người ta khổ vì cứ muốn mọi thứ theo ý mình. Bất luận cái gì không như ý là người ta khổ, mà như ý nhiều quá thì người ta kêu nhàm chán. Để nói tâm lý con người thật phức tạp và không thể chiều chuộng nó bằng cách thỏa mãn, vì cơ bản như trên đã nói là không có cách gì thỏa mãn được nó.
Một người khi hiểu sẽ không đòi hỏi hoàn cảnh mà chấp nhận thực tại một cách bình an. Mặc dù họ vẫn có quyền xây dựng một hoàn cảnh tốt đẹp hơn nhưng không lệ thuộc vào nó.
Vì vậy để có được hạnh phúc bền lâu trước hết con cần giải quyết được mâu thuẫn trong chính nội tâm mình, phải rèn luyện để sự "hiểu" của mình ngày càng tốt hơn. Đồng thời phải biết phân biệt giữa tình yêu và hôn nhân. Nhớ là tình yêu nam nữ hoàn toàn có thể thay đổi đối tượng nên khi yêu thì hãy cứ yêu và trân trọng nhưng giữ gìn cho người mình yêu. Khi xác định tiến tới hôn nhân, cần chọn cho mình một người có ít mâu thuẫn nội tâm, ít đòi hỏi hoàn cảnh mà chấp nhận thực tại một cách bình an.
Chúc con sinh nhật vui vẻ, làm chủ tinh thần, có những ước mơ đẹp và nỗ lực đạt được chúng, nhưng nếu chưa đạt được thì vẫn bình an.
Bố của con, bài viết đã được bù giờ 15 phút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

30 NGÀY TRẢI NGHIỆM HERBALIFE

  Tôi 50 tuổi, vài năm gần đây càng ngày chuyển động càng nặng nề, đứng lâu một chút thì bị đau gối và gót, hay mệt mỏi. Cách đây đã lâu, có...