Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Thông cảm cho nhau

Trong Container đàn về từ Osaka cuối tháng 2-2012 có một sự nhầm lẫn, 3 cây đàn bị sai số serial so với số serial được đăng ký trên Certificate of Origin (C/O).
Đây là sự cố xảy ra lần đầu tiên, đối tác Nhật đã nhận lỗi về sai sót này và hứa rút kinh nghiệm sâu sắc. Sự việc này đã được đính chính và thể hiện công khai trên Certificate of Quality (C/Q), bản thân tôi luôn thông báo trước tới những khách hàng có quan tâm hoặc liên quan đến một trong số ba cây đàn đó.
Điều đáng nói là trong số đó có một cây được khách hàng đặt trước khoảng một tháng. Khi hàng về, tôi đã thông báo sự việc cho anh ấy và nói rằng anh ấy có thể tiếp tục mua hoặc hủy việc đặt hàng. Khi anh ấy quyết định hủy, tôi đã trả lại tiền đặt và giữa chúng tôi là một không khí tuy không vui nhưng rất hợp tác, thoải mái và lịch sự.
Thiết tưởng sự việc cũng không có gì nghiêm trọng và hai trong số ba cây đàn nói trên hiện nay cũng đã được bán, khách hàng hoàn toàn thông cảm vì tình huống là do khách quan đưa lại và không liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Hôm nay, tình cờ đọc trên một diễn đàn, tôi thấy bình luận của anh ấy về sự việc này. Xin đưa lên đây nguyên văn cả bài viết của anh ấy và bài trả lời của tôi, xem như Bản tin chiều của Pianonet.

Bài của anh ấy:
“Thưa cụ em cũng đã từng đặt mua 1 cây Yamaha của cụ Hiệp (pianonet.vn) và cực kỳ thất vọng, đàn chọn trên list rồi, deposit rồi, đến hôm đàn về đến xem thì cụ Hiệp nói là cây đàn em đặt bên nhà cung cấp họ ... chuyển nhầm nên số serial của cây đàn không đúng như em đã chọn trên list. Em rất bực vì nghĩ người Nhật hiếm khi nhầm như vậy, mà nếu có sự nhầm lẫn thì cụ Hiệp nên báo trước cho em thì hay hơn. Ngay sau đó em đã lấy lại tiền cọc về không mua cây khác ở đó nữa.
Em chuyển sang mua của cụ Linh cũng một phần do cụ ấy là Ofer, một phần cụ ấy mua bán cũng xởi lởi thoải mái nhiệt tình (thiếu tiền thì cụ ấy cho nợ 1 vài tháng cũng được). Còn chất lượng đàn 2nd của Japan thì nói thật với các cụ, mình hãy xác định là như đi mua cái xe máy hàng bãi của Nhật đi (kiểu xe cúp 81 kim vàng giọt lệ hồi trước ấy): trúng phải con ngon thì dùng cực bền, và hình thức kiểu gì chẳng phải tút tát lại.
Em cũng đã dòm vài chục cây đàn vừa dỡ ra khỏi container ở nhà cụ Hiệp pianonet: tất cả đều không bóng bẩy như các cụ nhìn thấy người ta bày bán ở showroom đâu. Trong ruột thì cũng bụi bặm, dây rỉ sét, dàn búa dàn máy thì xộc xệch. Búa dàn thì bị lõm sâu do gõ vào dây đàn nhiều và lâu rồi. Chắc chắn đàn các cụ xem ngoài showroom đều có búa trắng phớ và nhẵn thín: điều đó có nghĩa là búa đã được gọt lại cho nhẵn rồi .
Tuy nhiên các cụ lưu ý: để phục chế một cây đàn 2nd hand một cách kỹ càng theo tiêu chuẩn Japan thì tiền công + tiền vật tư thay thế có lẽ đắt hơn nhiều so với giá cây đàn 2nd hand. Vì vậy phần lớn đàn 2nd hand về VN chỉ tút tát căn chỉnh ở một mức độ vừa phải thôi.”

Ghi chú: Ở cái diễn đàn này người ta gọi nhau là cụ chứ tôi chưa là "cụ" đâu ạ.

Trả lời của tôi:
Ô, thì ra là bác Sơn, chúc mừng bác đã mua được cây đàn như ý.
Tôi làm việc đã nhiều năm và đây là lần đầu tiên bên Nhật bị nhầm lẫn về giấy tờ. Hàng vừa về tối hôm trước thì sáng hôm sau bác tới, bác đến nơi là tôi thông báo ngay.
Khi anh em mình dừng việc mua bán, chúng ta dù không vui nhưng đã cư xử với nhau một cách rất đàng hoàng, kết thúc có thể nói là có hậu. Thật ra đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc, cũng không đến mức gọi là tai nạn vì không liên quan đến chất lượng hàng hóa. Tôi đã làm sáng tỏ mọi việc với đối tác bên Nhật, họ đã giải thích thỏa đáng và hứa rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này. Tôi đã thông cảm cho họ và tôi mong bác thông cảm với tôi.
Về việc đàn mới dỡ ra khỏi Container thì đúng như bác nói, tôi không có ý kiến gì cả và tôi thường để nguyên như vậy cho tới khi khách đặt hàng mới bắt đầu tiến hành căn chỉnh. Các việc còn lại tôi không đủ thì giờ để bình luận đúng sai.
Lúc đầu, khi đọc bài của bác tôi thấy hơi buồn vì đối với sự việc này mà bác dùng từ "cực kỳ thất vọng" khiến người khác có thể hiểu nhầm. Nhưng nhìn ảnh bác ôm đàn chăm chú chơi nhạc cùng con gái, tôi lại thấy việc ấy chẳng đáng nói đến nữa. Tôi thích bác ở vai trò của một ông bố. Chúc gia đình bác luôn hạnh phúc như vậy.
Sau cùng, với bác Sơn nói riêng và những người đã từng giao dịch với Pianonet nói chung: Trong công việc tôi luôn nỗ lực và cố gắng trung thực ở mức rất cao, tuy nhiên sơ suất là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, nếu chúng ta có từng nói hay làm điều gì khiến người kia phiền lòng, xin hãy rộng lòng bỏ qua cho nhau.
Vũ Hiệp

2 nhận xét:

  1. Một câu trả lời rất chân thành! Rất hiếm tìm được người buôn bán "nghiêm thúc" như bác Hiệp vào thời điểm này.
    Cảm ơn bác Hiệp!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã mua đàn cho con ở ( Hiệp Piano .vn ) . Đàn dùng rất tốt trong nhiều năm nay . Cụ Hiệp tuy không vồn vã , xởi lởi , cho khách nợ tiền để câu khách , nhưng lại điềm đạm , từ tốn , ân cần chỉ dẫn cặn kẽ gây cho tôi ấn tượng tốt về 1 con người thật tâm . Tôi không có tiền tỷ để sang tận Nhật , mua 1 cây đàn xịn mới cứng vừa bóc hộp cho đứa con nhỏ vừa tập tành những nốt nhạc đầu tiên , tôi chỉ cần mua 1 chiếc đàn tuy đã cũ , nhưng được căn chỉnh lại qua 1 bàn tay công phu , nhẫn nại , kiên nhẫn tỉ mỉ như cụ Hiệp thì đàn dùng vẫn tốt như cái của tôi bây giờ . Lần tôi mua không gặp vấn đề gì , nhưng chúng ta đều là những con người bình thường không phải thần thánh , thì người Nhật cũng không ngoại lệ , trăm lần chú tâm , thì cũng 1 lần lơ đễnh , sơ suất là chuyện có thể xảy ra . Quan trọng là trước khi khách khênh đàn về nhà , người bán đã giải thích lý do cặn kẽ , hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho khách tự do đi sắm đàn chỗ nào tùy thích . Người diễn viên giỏi , không có nghĩa là viết kịch bản tốt , ca sĩ hát hay không có nghĩa là biết căn chỉnh đàn giỏi , ăn thua vào sự nhẫn nại , cẩn trọng , chú tâm của bàn tay người công phu khéo léo của người biết sửa chữa , khắc phục khuyết điểm , toàn tâm toàn ý thì cũ cũng như mới ... Cụ Sơn chắc chắn là người quan tâm tới con cái , là người cha tốt , chúc cụ làm gương cho con noi theo cả đức tính lạc quan , chỉ vì 1 trục trặc nho nhỏ mà " cực kỳ thất vọng " dễ sinh ra trầm cảm dẫn tới tuyệt vọng . Trong đời , ta còn gặp nhiều chuyện mà người đàn ông làm chủ gia đình như chúng ta phải rèn luyện tinh thần tốt hơn nữa cụ nhé . Chào thân ái !

    Trả lờiXóa

30 NGÀY TRẢI NGHIỆM HERBALIFE

  Tôi 50 tuổi, vài năm gần đây càng ngày chuyển động càng nặng nề, đứng lâu một chút thì bị đau gối và gót, hay mệt mỏi. Cách đây đã lâu, có...